TƯ VẤN SỨC KHỎE1900.8909

Thứ Sáu, 20 tháng 12, 2013

Dinh dưỡng cho bé chậm mọc răng?

Thông thường, bé bắt đầu nhú những chiếc răng đầu tiên khi được 6 – 7 tháng tuổi. Hàm răng tiếp tục được hoàn thiện cho đến khi bé được 2 – 3 tuổi. Nhưng cũng có trường hợp bé mọc răng chậm hơn so với bình thường, có thể hơn một tuổi răng bé mới bắt đầu nhú. Khi ấy, các mẹ cần xem lại chế độ dinh dưỡng của trẻ.

Bổ sung thêm canxi

Bé chậm mọc răng, nguyên nhân đầu tiên là bé bị thiếu canxi. Nguồn dinh dưỡng chính của bé khoảng 6 tháng tuổi vẫn là sữa mẹ. Thông thường, bé bú mẹ hoàn toàn sẽ được cung cấp đầy đủ canxi. Trường hợp thiếu canxi dễ xảy ra với nhóm trẻ bú bình hoặc chất lượng sữa mẹ kém (nguyên nhân do mẹ ăn uống kiêng khem hoặc chế độ dinh dưỡng nghèo nàn).

Một chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp cải thiện tình trạng chậm mọc răng ở trẻ. Các mẹ cần nhớ, thực đơn cho bé ăn nên đảm bảo các yếu tố chất đường, đạm, tinh bột, chất béo.

Khi bé chậm mọc răng, mẹ cần xem lại chế độ dinh dưỡng của con mình.

Giai đoạn này bé có thể ăn 3 bữa cháo mỗi ngày. Bé đang trong quá trình mọc răng và vận động nhiều nên có nhu cầu canxi rất cao, mẹ nên cho bé ăn tăng cường thêm những món chứa lượng canxi dồi dào như: tôm, cua, cá, trứng, sữa, các loại rau có màu xanh đậm… Nên cho bé ăn thêm các loại hoa quả tươi, có thể cho trẻ uống nước ép hoặc xay cả bã. Lượng sữa cần thiết cho bé ở thời kì này là khoảng 500-800ml mỗi ngày, mẹ cũng có thể cho bé dùng thêm sữa chua hoặc phômai.

Mẹ nên cho trẻ ăn dứt điểm từng bữa, tránh hâm lại đồ ăn cho bé và tập cho bé ăn uống theo thời gian biểu, tránh ăn vặt.

Ngoài ra, tình trạng chậm mọc răng còn liên quan đến giảm khả năng hấp thụ vitamin D của cơ thể bé. Mẹ cần cho bé tắm nắng hàng ngày, mỗi ngày 15-30 phút vào trước 9 giờ sáng hoặc sau 4 giờ chiều để cơ thể bé tự tổng hợp vitamin D giúp hấp thu canxi tốt hơn.

Thức ăn cho bé mọc răng

Cho bé nhai rau củ mát sẽ giúp làm giảm cơn đau mọc răng. Khi mọc răng, hầu hết trẻ thường có các triệu trứng như: chảy nhiều nước dãi, biếng ăn, quấy khóc, khó ngủ, luôn mút ngón tay, rất thích cắn vật rắn, đôi khi có thể sốt nhẹ, lợi sưng đỏ ở vùng răng nhú lên. Khi đó, do cơ thể không thoải mái, các bé sẽ không chịu ăn nếu thực phẩm đó kích thích và gây đau lợi. Dưới đây là một số loại thức ăn sau có thể khiến bé dịu cơn đau đớn, đồng thời vẫn đảm bảo dinh dưỡng hàng ngày cho bé:
- Thực phẩm xay nhuyễn dành cho trẻ em: Loại thực phẩm này mềm và xốp, nó cho phép trẻ ăn nhiều mà không phải nhai. Ngay cả với những em bé lớn hơn cũng có thể ăn loại thức ăn này khi mọc răng nếu việc nhai thức ăn quá khó khăn. Mẹ cũng có thể nghiền trái cây và rau quả tại nhà bằng cách nấu cho đến khi mềm và trộn chúng với một lượng nước nhỏ trong máy xay sinh tố. Có thể cho bé ăn rặm các loại thực phẩm xay nhuyễn này ở dạng ấm hoặc lạnh, nhưng nướu răng của bé.

- Các loại rau nấu chín: Cha mẹ có thể luộc hoặc hấp rau đến khi chúng chín mềm rồi cho bé cầm các miếng rau để ăn. Cách này giúp bé vẫn hấp thu được chất xơ và các vitamin cần thiết trong giai đoạn mọc răng.

- Đồ uống mát: Đồ uống mát có thể làm dịu những em bé quấy khóc trong thời gian mọc răng. Với trẻ trên 6 tháng tuổi, sự lựa chọn tốt nhất là nước. Trẻ sơ sinh trên 12 tháng tuổi thường rất thích sữa lạnh. Các mẹ đang cho con bú có thể cho bé bú thường xuyên hơn khi đang mọc răng sẽ dễ dàng tiếp nhận thực phẩm lạnh hơn.

- Bánh ăn dặm cho bé đang mọc răng: Loại bánh này có bán rộng rãi trong các cửa hàng và siêu thị chuyên dành cho bé . Loại bánh này mềm ra khi kết hợp với nước bọt của bé. Hầu hết bánh ăn dặm cho bé mọc răng có chứa rất ít đường và không có chất bảo quản bé mọc răng để cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho bé, việc này cũng góp phần làm bé bình tâm và bớt quấy khóc hơn khi bị đau.

Nhai rau củ cũng là một cách “chữa trị” cơn đau răng của bé, tất nhiên phải dưới sự giám sát của mẹ. Rau củ chứa nhiều axit tự nhiên có tác dụng làm giảm cơn đau mọc răng. Hai loại củ quả lý tưởng nhất là carrot và dưa chuột (nhất là dưa chuột bao tử). Trong trường hợp bé đau, các mẹ có thể cho một chiếc khăn đã làm ướt sạch lên ngăn đá tủ lạnh, sau đó cho bé nhai để làm dịu chỗ nướu đau tạm thời. Nếu bé đau quá, mẹ nên đưa bé đến gặp bác sĩ.

Theo sức khỏe và đời sống

Chú ý: Trên đây là những thông tin tham khảo về dinh dưỡng cho trẻ chậm mọc răng, nếu có thắc mắc liên quan đến sức khỏe hãy gọi tổng đài 19008909 hoặc 19008908 để được tư vấn từ các bác sĩ.

Tags: nhung bieu hien cua nguoi nhiem hivnhung bieu hien ban dau cua hiv,

Tin liên quan:

Nguồn cachchuabenh.net

Đăng nhận xét

Tư vấn sức khỏe 1900 8909

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by cachchuabenh.net | Sức khỏe sinh sản | Bệnh truyền nhiễm | Sức khỏe trẻ em